ลดอ้วน Season 2

ลดอ้วน

Season 2

พบกับเสวนาเรื่อง  - อาหารเพื่อการควบคุมน้ำหนัก

                       -  บุคคลต้นแบบการลดน้ำหนัก

 

วันที่ 8 พ.ย. 2555   เวลา  13.30  -  15.30 น.

ถอดบทเรียน

พฤหัสเสวนา 8 พฤศจิกายน 2555  

 

เรื่อง "ลดอ้วน ปี 2" 

 

ผู้ร่วมเสวนา แพทย์หญิงกาลนิการ์ แปงจิตร์ นางสาวสุภา เกียรติก้องแก้ว บุคคลต้นแบบในการลดน้ำหนักซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ได้แก่ นางฤทัยกานต์ ปาโกวงศ์ นางจริยาพร พิมวาปี นางสาวจารุลักษณ์ แหลมหลวง และน้องปิ๋งนักศึกษาฝึกงาน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนจากผู้เข้าร่วมฟังจากสหสาขาวิชาชีพ

 

ผู้ดำเนินรายการ: แพทย์หญิงกาญจนา ศรีวิชัย 

 

ถอดบทเรียนจากบุคคลต้นแบบในการลดน้ำหนัก 

 

แรงจูงใจในการลดน้ำหนัก 

 

นางฤทัยกานต์ ปาโกวงศ์ ได้เล่าถึงแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนัก เกิดจากตนเองเป็นคนรักสวยรักงาม เมื่อได้เริ่มเล่นเฟสบุค ได้มีการโพสรูปขึ้นบนโปรไฟล์ ซึ่งเพื่อน ๆ เข้ามาทักว่า หน้าอ้วน หน้าบาน ดูแล้วไม่สวย จึงมีความรู้สึกว่าตนเองดูอ้วนไป จึงคิดที่จะเริ่มลดน้ำหนัก เมื่อน้ำหนักลดลงประมาณ 2 กิโลกรัม จึงถ่ายรูปและนำไปโพสในเฟสบุค ก็มีเพื่อน ๆเข้ามาทักว่าผอมลง สวยขึ้น ทำให้รู้สึกมีกำลังใจเพิ่มขึ้น และพยาบยามควบคุมน้ำหนักต่อไป ที่สำคัญกำลังใจจากคนรอบข้าง และคนในครอบครัวที่คอยให้กำลังใจถึงแม้อาจจะต้องใช้เวลานาน แต่เราก็จะพยายามควบคุมน้ำหนักตัวเองและรักษาสุขภาพให้แข็งแรงต่อไป 

 

นางจริยาพร พิมวาปี มีแรงบันดาลใจจากการนำรูปเดิมๆที่ถ่ายเก็บไว้ ตอนที่เคยผอมกลับมาดู และคิดว่าทำไมตอนนี้ตนเองอ้วนขนาดนี้ กอรปกับสามีไปเที่ยวและซื้อกางเกงมาฝากซึ่งชอบกางเกงตัวนั้นมาก แต่ปรากฏว่าใส่ไม่ได้จึง คิดว่าเราต้องลดน้ำหนักให้ได้เพื่อจะสามารถใส่กางเกงตัวนั้นให้ได้ 

 

นางสาวจารุลักษณ์ แหลมหลวง แรงบันดาลใจที่อยากลดน้ำหนัก คือ ตนเองเป็นคนชอบแต่งตัว แต่เมื่อน้ำหนักเพิ่มขึ้นทำให้ใส่เสื้อผ้าที่ชอบไม่ได้ เอาไปให้ช่างตัดเย็บขยายเสื้อผ้าออก จนแก้ไขไม่ได้ และเมื่อเห็นคนอื่นใส่เสื้อผ้าสวยๆ ก็อยากใส่บ้าง จึงทำให้คิดว่าต้องลดน้ำหนักแล้วเพื่อให้ได้ใส่เสื้อผ้าสวยๆ แบบคนอื่น 

 

น้องปิ๋ง นักศึกษาฝึกงาน มีแรงบันดาลใจจากการที่ใส่เสื้อผ้าที่เคยซื้อมาใส่แต่ใส่ไม่ได้ และได้สังเกตว่าตนเองมีรูปร่าง น้ำหนักจะเท่าๆกับเพื่อนร่วมห้องที่เคยอ้วนกว่าเราก่อนหน้านี้ เลยตัดสินใจ ต้องลดน้ำหนักเพื่อให้กลับมาใส่เสื้อผ้าสวยๆอีก 

 

จะเห็นว่าแรงบันดาลใจของบุคคลต้นแบบในการลดน้ำหนักซึ่งทั้งหมดเป็นผู้หญิงเกิดจากการรักสวยรักงาม ซึ่งเป็นธรรมชาติของผู้หญิง เมื่อน้ำหนักเพิ่มขึ้นก่อให้เกิดปัญหาในการแต่งตัว หาเสื้อผ้าใส่ยาก เสื้อผ้าที่ชอบก็ใส่ไม่ได้ และมีคนทักว่าอ้วน สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนัก 

 


 

 

วิธีการลดน้ำหนัก 

 

นางฤทัยกานต์ ปาโกวงศ์ มีวิธีในการลดน้ำหนัก คือ การทำงานบ้าน ซึ่งถือเป็นการออกกำลังกายอีกอย่างหนึ่ง ช่วยเผาพลาญแคลอรี่ในร่างกายได้ มีประโยชน์สองด้านทำให้ร่างกายแข็งแรงและบ้านสะอาดขึ้น นอกจากนี้ได้รลดปริมาณอาหารเย็นที่ทานลง เช่น ลดปริมาณข้าวในจานลง เมื่อทำแบบนี้มาได้ระยะหนึ่ง ช่วยให้น้ำหนักลดลง ปัจจุบันน้ำหนักลดลงทั้งหมด 7 กิโลกรัม การลดน้ำหนักต้องใช้ระยะเวลาก ให้ใจเย็น ๆ 

 

นางจริยาพร พิมวาปี ลดน้ำหนักโดย การควบคุมการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ เช่น มื้อเช้า ให้นำนมสด หรือ นมพร่องมันเนยผสมกับ โยเกิร์ต น้ำผึ้ง 1 ช้อน และน้ำมะนาวครึ่งลูก นำมาผสมกันแล้วรับประทาน เมื่อรับประทานแล้วจะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้อง นอกจากนี้ถ้าเรารับประทานตอนเช้าจะช่วยล้างลำไส้อีกทางหนึ่ง แต่ถ้าสำหรับคนที่อยากอ้วนให้รับประทานเป็นมื้อเย็นซึ่งจะเป็นการเพิ่มน้ำหนัก ส่วนมื้อกลางวันเราก็รับประทานอาหารตามปกติแต่ต้องควบคุมปริมาณอาหารลงด้วย สำหรับมื้อเย็นรับประทานอาหารตามปกติแต่ให้ปริมาณอาหารน้อยกว่าเดิม หลังจากรับประทานมื้อเย็น จะทานแอบเปิ้ลหนึ่งลูกทันที เพราะแอ๊บเปิ้ลมีกากอาหาร แอ๊บเปิ้ลช่วยลดอาการท้องผูก เทคนิคอื่นๆ เช่น ข้าวที่รับประทานควรเป็นข้าวกล้อง เพราะข้าวกล้องก็จะช่วยลดอาการท้องผูก และงดดื่มน้ำอัดลม ไอศกรีม เมื่อทำแบบนี้มาได้ระยะหนึ่ง น้ำหนักลดลง ปัจจุบันน้ำหนักลดลงทั้งหมด 11 กิโลกรัมจาก 76 กิโลกรัมปัจจุบันเหลือ 67 กิโลกรัม 

 

นางสาวจารุลักษณ์ แหลมหลวง วิธีที่นำมาใช้ในการลดน้ำหนัก คือ ใช้สูตรของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ซึ่งสูตรนี้เป็นสูตรลดน้ำหนักแบบลดเห็นผลและควบคุมอาหารทำไปพร้อม ๆ กัน ใครสนใจสามารถไปค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เนตได้ วิธีต่อมาคือ การปรับพฤติกรรมการกิน เช่น การดื่มกาแฟ เปลี่ยนจากการดื่มกาแฟที่ใส่ครีม น้ำตาล และนม มาเป็นดื่มกาแฟดำแทน บางคนทานไม่ได้ แต่มีวิธีการลด คือ ช่วงแรกใส่น้ำตาลตามปกติต่อมาเริ่มลดลงจากใส่ 5 ช้อน ลดลงไปเรื่อย ๆ จนไม่เติมน้ำตาลเลย การทานขนม เช่น เค้ก เลือกทานเค้กที่ไขมันต่ำ แต่ก็รับประทานไม่มากเกินไป พอประมาณเพื่อให้หายอยาก งดทานขนมแบบซอง และที่สำคัญออกกำลังกายโดยการเดินวิ่งประมาณ 1 ชั่วโมงทุกวัน เมื่อทำแบบนี้เป็นประจำจากที่มีน้ำหนัก 58 ปัจจุบันก็ลดลงเหลือ 49 กิโลกรัม 

 

น้องปิ๋ง นักศึกษาฝึกงาน เคยใช้วิธีลดน้ำหนักของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ซึ่งสูตรนี้เป็นสูตรลดน้ำหนักแบบลดเห็นผลและควบคุมอาหารทำไปพร้อม ๆ กัน แต่ตนเองทำไม่ได้จึงเปลี่ยนไปใช้วิธีใหม่โดยการออกกำลังกาย และเลือกรับประทานอาหารมื้อเช้าที่ไม่มีแป้ง น้ำตาลน้อย ส่วนมื้อกลางวัน เลือกรับประทานอาหารประเภท ก๋วยเตี๋ยว เกาเหลา แต่เลือกจะไม่ใส่กระเทียมเจียว และไม่เน้นการปรุงรสจัด ปรุงให้พอรับประทานได้ ส่วนมื้อเย็นเน้นรับประทานผลไม้ที่เนื้อไม่แข็ง ไม่หวาน เช่น แอบเปิ้ล และดื่มนมเปรี้ยวไขมันต่ำ รับประทานแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบ 1 ปี ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือ จากน้ำหนัก 79 กิโลกรัม ปัจจุบันลดเหลือ 61 สำหรับอาหารที่ตนเองชอบและอยากทาน แต่ไขมันสูงก็สามารถรับประทานอาหารได้อยู่ แต่ลดปริมาณให้น้อยลง และเมื่อทานแล้วต้องออกกำลังกายและควบคุมน้ำหนักด้วย 
จะเห็นว่าวิธีการลดน้ำหนักที่ได้ผลสำเร็จและไม่กลับมาอ้วนอีก คือการควบคุมปริมาณและชนิดของอาหาร ทานให้น้อยลง และงดอาหารที่ไขมันสูง ทานผัก ผลไม้ที่มีกากใยมากขึ้น ที่สำคัญการออกกำลังกายจะช่วยเสริมให้มีการลดน้ำหนักอย่างได้เร็วขึ้น 

สิ่งดี ๆ ที่ได้จากการลดน้ำหนัก 

  • ได้ของรางวัลจากคนในครอบครัวและได้รับคำชื่นชมจากคนรอบข้าง เพื่อนร่วมงานและอื่น ๆ ทำให้มีกำลังใจซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวคอยกระตุ้นให้เราดูแลตัวเองอยู่เสมอ 
  • ทำให้โรคกลดไหลย้อนที่เป็นหนักลดลงและอาการท้องผูกกลับมาขับถ่ายตามปกติ  
  • ใส่เสื้อผ้าที่สวยๆ สามารถใส่เสื้อผ่าไซต์ปกติของผู้หญิงทั่วไปได้  
  • ทำให้รู้จักเลือกรับประทานอาหาร 
  • สุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ  
  • ลดน้ำหนักที่ไม่ต้องใช้ยา ไม่ต้องไปศัลยกรรมหรือรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมความงาม สวยแบบธรรมชาติ ไม่อันตรายต่อชีวิต 
     

    การจะลดน้ำหนักได้ สำคัญอยู่ที่ใจ 
    การสามารถชนะใจตนเองทั้งการกิน การออกกำลังกาย สามารถลดน้ำหนักได้อย่างจริงแท้แน่นอน 

 

©2015, การจัดการความรู้

ออกแบบระบบและพัฒนาโดย งานศูนย์ข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยี
โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง