ผู้หญิงอย่าหยุดสวย

ผู้หญิงอย่าหยุดสวย

ถอดบทเรียน

พฤหัสเสวนา  23 สิงหาคม 2555 

เรื่อง "ผู้หญิงอย่าหยุดสวย" 

ผู้ร่วมเสวนา :  

  • นายแพทย์ดลสุข พงษ์นิกร 
  • แพทย์หญิงธันยภัทร พงษ์เลาหพันธ์ 
  • แพทย์หญิงกาญจนา ศรีวิชัย
  • นางอารดา ปาวงศ์ 
  • นางกาญจนา ดาวประเสริฐ 
  • และผู้เข้าร่วมฟังจากสหสาขาวิชาชีพ 

ผู้ดำเนินรายการ: แพทย์หญิงกาญจนา ศรีวิชัย 

ความสำคัญของการแต่งหน้า    

คุณพีรณัฐ  ยะยวง  เจ้าหน้าที่เวชระเบียน ผู้เชี่ยวชาญด้านการแต่งหน้าได้อธิบายข้อดีของการแต่งหน้าและให้ความรู้ในเรื่องการเพิ่มความสวยความงามบนใบหน้าของผู้หญิงที่สนใจและแนะนำการใช้เครื่องสำอางแบบใด ให้เหมาะสมกับสภาพผิวหน้าและเพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลมะเร็งลำปางและสามารถนำไปปรับใช้กับการแต่งหน้าเพื่อไปออกงานต่างๆ ได้ด้วยตนเองอย่างถูกใจ

ขั้นตอนการแต่งหน้าอย่างถูกวิธี 

การแต่งหน้าตามลักษณะรูปใบหน้ารูปไข่

  • ปัดที่ทาแก้มเป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน เริ่มต้นจากแนวกึ่งกลางตาดำแล้วเฉียง ออกไปทางใบหู
  • เกลี่ยเป็นรูปโค้งสีจางเรื่อๆ ไปจนถึงบริเวณขมับให้กลมกลืน

การแต่งหน้าตามลักษณะรูปใบหน้ารูปกลม 

  • ทางครีมรองพื้นปกติ
  • ใช้ครีมรองพื้นสีเข้มตามแนวโค้งของขมับทั้งสองข้าง
  • แต่งพรางที่ขากรรไกรทั้งสองข้างไปจนถึงปลายหู เพื่อลดความอวบอิ่มของบริเวณนี้ โดยใช้ครีมรองพื้นสีเข้มกว่าสีผิว
  • ปัดแก้มเริ่มจากฐานสามเหลี่ยมขนานกับใบหู แล้วปัดปลายแหลมเข้ามาส่วนกลางของแก้ม เกลี่ยให้เนียนและกลมกลืน

ขั้นตอนการแต่งหน้า 

  1. การทำความสะอาดผิวหน้า  ก่อนที่จะทาครีมบำรุงผิวหน้าจะต้องทำความสะอาดผิวหน้าขั้นพื้นฐาน ได้แก่ การทำความสะอาดผิวหน้าด้วยเคล็นเซอร์ และการปรับสภาพผิวด้วยโทนเนอร์
  2. การทาครีมบำรุงมอยส์เจอร์ไรเซอร์  เป็นขั้นตอนแรกในการเติมความชุ่มชื้นให้ผิวและในช่วงกลางวันควรเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของสารป้องกันแสงแดด
  3. การทาครีมรองพื้น เพื่อปรับสภาพผิวหน้า แตะเนื้อรองพื้นบาง ๆ โดยเริ่มเกลี่ยที่ละจุด คือ ใต้ตา จมูก ริมฝีปาก ให้ทั่วและใช้ฟองน้ำหรือนิ้วมือ พยายามเกลี่ยให้เรียบเนียนดูให้รองพื้นสม่ำเสอมทั่วกันทุกจุด รอให้แห้ง เพื่อให้ติดทนนาน หากริมฝีปากคล้ำหรือสีเข้ม ควรเกลี่ยรองพื้นตามขอบปากเพื่อปิดรอบคล้ำไปในตัว ในการลงรองพื้นควรดูปริมาณรองพื้นให้เหมาะสมในแต่ละโอกาส เลือกรองพื้นสีใกล้เคียงกับสีผิว แต้มบริเวณจมูก หน้าผาก คางและพวงแก้มทั้งสองด้าน แล้วเกลี่ยให้กลมกลืนกัน หลังจากลงรองพื้นแล้ว ทาทับด้วยแป้งฝุ่นสีที่ใกล้เคียงกับสีผิว ปัดให้ทั่วทั้งใบหน้าและลำคอ โดยค่อย ๆ กดซับไปจนทั่วใบหน้าอย่างเบามือ
  4. การทาคอนซิลเลอร์สำหรับเฉดดิ้งและไฮไลท์ เพื่อเป็นการสร้างมิติบนใบหน้า โดยการเลือกคอนซิลเลอร์ที่ทำหน้าที่ในการปกปิดข้อบกพร่องต่าง ๆ ด้วยเฉดสีที่กลมกลืนกับสีผิว และสร้างแสงเงาด้วยเฉดสีเข้ม รวมถึงเฉดสีสว่างที่เป็นไฮไลท์ได้เป็นอย่างดีและควรจะ เลือกลงเฉพาะจุด เช่น กรอบหน้า กราม ด้านข้างจมูก หน้าผาก คาง โหนกแก้มข้างขมับ จากนั้นใช้สีอ่อนเป็นไฮไลท์แตะใต้ตา หน้าผาก สันจมูกและปลายคาง ใช้ฟองน้ำเกลี่ยสีอ่อนก่อนตามด้วยสีเข้มตามจุดที่แตะสีไว้
  5. การทาแป้งฝุ่น ใช้แปรงปัดแก้ม หรือ ฟองน้ำสำหรับแป้งฝุ่นแตะแป้งฝุ่นและเคาะเบา ๆ บนทิชชู่เพื่อจัดแป้งส่วนเกินออกแล้วแต้มบนผิวให้ทั่ว แป้งฝุ่นจะช่วยลดความมันเงาชองครีมรองพื้น ช่วยให้ผิวหน้าดูนวลเนียนขึ้น
  6. การทาบรัชออน ผิวขาว สามารถ ใช้ได้ทุกสี ผิว 2 สี ควรใช้ตามสีผิวเพื่อไม่ใช้ดูเด่นกว่าส่วนอื่น ๆ การลงบรัชออนควรจะใช้แบบที่เป็นเนื้อครีมก่อนเพื่อให้ติดทนนานแล้วรอให้แห้ง จากนั้นทาแบบที่เป็นผงตามเพื่อให้ดูมีมิติ การปัดแก้มควรปัดบริเวณโหนกแก้ม โดยยิ้มให้กระจก เพื่อดูโหนกแก้ม ปัดสีแก้มออกด้านข้างให้ดูสวย กลมกลืนเป็นธรรมชาติ
  7. การทาอายคัลเลอร์  ใช้พู่กันทาตาสีอ่อน ทายอายคัลเลอร์สีเนื้ออ่อนให้ทั่วเปลือกตาไปจนถึงโหนกคิ้ว จากนั้นใช้พู่กันเกลี่ยอายคัลเลอร์สีน้ำตาลบริเวณกึ่งกลางเปลือกตาไล้มาจนท้ายเปลือกตาประมาณ 60% ของพื้นที่ทั้งหมด ไล้สีให้กลมกลืนจากขอบตาไปจนถึงกระบอกตาเพื่อสร้างมิติให้รูปตาดูชัดขึ้น จากนั้นใช้พู่กันทาตาสีกลางแตะอายคัลเลอร์สีน้ำตาลเข้มเกลี่ยบริเวณหางตาและกระบอกตาเพิ่มน้ำหนักให้ดวงตาดูเด่นชัด ใช้พู่กันเกลี่ยให้กลมกลืนไม่เห็นเส้นตัดที่ชัดเจน ใช้พู่กันแตะอายคัลเลอร์สีสว่างมีปะกายมุก ไล้เบาบริเวณหัวตาถัดจากด้านข้างจมูก รวมถึงด้านล่างเพิ่อสร้างมิติที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
  8. การทำให้คิ้วดูสวย - การถอนขนคิ้วควรทำหลังจากอาบน้ำอุ่น หรือไม่ก็ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นแตะคิ้วเบา ๆ เพื่อให้ขนคิ้วชุ่มและอ่อนตัว แล้วควรพิถีพิถันในการกันคิ้วโดยใช้มีดโกนค่อย ๆ กันออกทีละเส้นจากหางคิ้วเข้ามาหาหัวคิ้ว และควรกันเฉพาะบริเวณด้านล่างของคิ้วหรือใต้ท้องคิ้วเท่านั้น อย่ากันด้านบนของคิ้วออก เพราะจะทำให้รูปหน้าเปลี่ยนไป - ก่อนลงมือกันคิ้ว อาจลองใช้ดินสอเขียนคิ้ว ควรวาดเส้นโครงเป็นแนวคิ้ว เพื่อให้ได้คิ้วที่สวยงามแล้วจึงลงมือกันขนคิ้วส่วนที่เกินจากโครงเส้นที่วาดไว้ - การแต่งคิ้วที่บางให้ดูคมเข้ม เป็นธรรมชาตินั้น ให้เลือกใช้เดินสอเขียนคิ้วสีน้ำตาลเข้มสำหรับผู้ที่มีคิ้วบาง และสีอ่อนสำหรับคิ้วคมเข้ม เขียนที่คิ้วที่ส่วนกลางไปถึงหางคิ้ว ให้รูปคิ้วดูเรียวเล็ก ดูให้ทั้งสองข้างเท่ากัน
  9. การเขียนขอบตา ใช้ดินสอเขียนขอบตาเป็นรูปตัววี ลากเส้นขอบตาล่างจากกลางตาจนถึงหางตา เน้นปลายให้ชี้ขึ้น สำหรับขอบตาบนจากหัวตาถึงหางตา อาจใช้อายไลน์เนอร์แทนได้ ข้อแนะนำ สำหรับคนหน้าคมเข้ม ไม่ควรกรีด เพราะจะทำให้หน้าดุขึ้น และสำหรับคนตาชั้นเดียวก็สามารถกรีดอายไลน์เนอร์ได้
  10. การปัดมาสคร่า ก่อนปัดมาสคาร่า ควรทำการดัดขนตาก่อน โดยเริ่มจากเอาที่ดัดขนตา จรดที่โคนขนตา แล้วค่อยๆหนีบเบา ๆ ค้างไว้ 1-2 วินาที แล้วง้างที่ดัดขนตาออก เลื่อนไปที่บริเวณตรงกลางของขนตา กดเบา ๆ ค้างไว้สักครู่ ส่วนครั้งสุดท้ายดัดส่วนปลายขนตา กดเบา ๆ ไม่ต้องค้างไว้ จะช่วยให้ขนตางอนสวย แล้วใช้แปรงหวีขนตาก่อนปัด มาสคาร่า การปัดขนตาด้วยมาสคาร่า ให้ตั้งมาสคาร่าแนวนอนขนานกับขนตา ปัดให้ชิดกับโคน ขนตาบน แล้วช้อนขึ้น แล้วปัดที่ด้านข้างของขนตาส่วนขนตาล่าง ให้จับมาสคาร่าแนวตั้ง แล้วใช้ปลายมาสคาร่า เกลี่ยที่ขนตาเบา ๆ
  11. การเลือกสีลิปสติกและการทา การเลือกสีลิปสติกควรเลือกตามสีผิวของแต่ละคน ไม่ควรเลือกโดดจากสีผิวมากจนเกินไปเพราะจำทำให้ริมฝีปากดูโดดเด่นกว่าส่วนอื่น ๆ การทาลิปสติกควรใช้พู่กันทาให้ทั่วเรียวปาก ขอบปากด้านบนให้ใช้สีเข้มเพื่อให้ดูชัดเจนแล้วทาด้วยสีอ่อนบริเวณกลาง แล้วตามด้วยลิปกลอส เพื่อเพิ่มความอวบอิ่ม ดูสดใส

 

คำถามจากผู้ที่มีปัญหาจากการแต่งหน้า 

1. การใช้เครื่องสำอางที่ผสมรองพื้นต่างกับเบสอย่างไร?

ตอบ ไม่แตกต่าง แต่จะให้ดีควรใช้ควบคู่กันไป เพื่อให้เครื่องสำอางติดทนนาน และควรเลือกทาบริเวณเฉพาะจุดเท่านั้น เครื่องสำอางที่ผสมรองพื้นช่วยปรับสีผิวให้สว่างและเท่ากัน ช่วยแก้ไขข้อบกพร่องของใบ หน้า เช่น รอยแดงจากสิว รอยหมองคล้ำ เนื้อครีมจะมีสีเขียว คุณสมบัติ คือ ช่วยปิดรอยแดงจากสิว             และสีม่วงจะช่วยปิดรอยหมองคล้ำค่ะ  make up base ก็เหมือนกับ หน้าเราเป็นกระดาษขาวๆ base จะทำให้หน้าเราดูเรียบขึ้น เวลาลงสีอื่นๆก็จะเห็นเด่นชัด สวยใสมากขึ้น เป็นเหมือนครีมปรับสภาพสีผิว ที่ใช้แทนรองพื้น       (ในกรณีหน้าเนียนเรียบอยู่แล้ว) ก่อนแต่งหน้า หรือจะเอามาผสมรองพื้นก็ได้ เพื่อปรับค่าสีได้ตามที่ต้องการ เมื่อทาครีมเบสแล้วลงรองพื้นตามค่ะเพื่อการปกปิดที่ดีขึ้น เนียนสนิท ปิดรอยต่างๆ ได้จนแทบจะมองไม่เห็น จากนั้นก็ลงแป้งฝุ่นได้เลย

2. การกันคิ้วถาวรดีหรือไม่?

ตอบ ไม่ควรทำ เพราะ เมื่อมีอายุมากขึ้นหนังตาก็จะตก ทำให้ไม่สวยเหมือนเดิมได้

3. การปัดมาสคาร่ายังไงไม่ให้เลอะ?

ตอบ ใช้แปรงให้ขนานกับคนตา และปัดมาสคาร่าช้า ๆ จากโคนถึงปลายและจากด้านในที่ติดกับจมูกออกมาด้านข้างเพื่อหลีกเลี่ยงมาสคาร่าจับกันเป็นก้อนที่ขนตา ให้ใช้กระดาษทิชชูเช็ดมาสคาร่าที่ติดกันเป็นก้อนออกจากแปรงก่อนที่จะปัดมาสคาร่า จะทำให้มาสคาร่าไม่เลอะขณะปัด ควรหลีกเลี่ยงควรหลีกเลี่ยงการชักแปรงเข้าออกหลอด เพราะจะทำให้เนื้อมาสคาร่าแห้งเร็ว

4. แต่งหน้ายังไงให้เด็ก?

ตอบ ไม่ควรลงรองพื้น/เบสบริเวณที่เป็นริ้วรอย เช่น ใต้ตา เพราะจะเป็นการเน้นช่วงที่มีริ้วรอยเพิ่มขึ้นและการแต่งหน้าแบบทั่วไปก็ไม่ควรทำเหมือนกันและควรใช้แป้งฝุ่นแทนแป้งผสมรองพื้น

5. หน้ามันควรจะแต่งหน้าอย่างไร?

ตอบ ในการทาแป้ง ควรจะใช้ครีมที่ลดความมันทาก่อน เมื่อหน้าเริ่มมันควรจะใช้กระดาษทิชชูธรรมดาขย้ำให้ยับแล้วซับ ๆ เบา ควรหลีกเลี่ยงการใช้กระดาษซับมันเพราะจะทำให้แป้งที่ติดกระดาษทับแป้งที่ทาแล้วดูหนาขึ้น

6. คนที่เหงื่ออออกง่ายควรทำอย่างไร?

ตอบ ควรจะไปขัดหน้า นวดหน้า เพื่อเป็นลดการเกิดเหงื่อออกน้อยบนในหน้าน้อยลง

7. รูขุมขนกว้างทำอย่างไรให้ลดลง?

ตอบ ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าและครีมบำรุงที่ช่วยปรับสีผิวให้กลมกลืนกับรูขุมขน และในขณะเดียวกัน             ก็ช่วยรักษาสภาพผิวที่เหี่ยวแห้งด้วยสารต่อต้านอนุมูล เช่น วิตามินเอ และวิตามินอี

8. อายุ 40 ปีขึ้นไปควรจะใช้แป้งอย่างไร?

ตอบ ควรจะใช้แป้งฝุ่นดีกว่า เนื่องจากแป้งฝุ่นไม่ทำให้ผิวหน้าดูกระด่าง แข็ง ก่อนทาต้องทาครีมบำรุงผิวหน้าให้ชุ่มชื่นก่อนแล้วทาแป้งฝุ่นทำให้แป้งติดนาน

9. ระหว่างแปรง/พับใช้แบบไหนดี?

ตอบ สามารถใช้ร่วมกันทั้งสองอย่างได้เพราะลักษณะการใช้งานไม่เหมือนกัน ซึ่งพับก็จะใช้กับแป้งผับ รองพื้น ส่วนแปรงก็จะใช้กับการปัดแก้ม 

10. วิธีการกันคิ้วทำอย่างไร?

ตอบ กันจากหัวคิ้ว ค่อยๆ ให้คิ้วเรียวขึ้นจนไปจบที่หางคิ้วและค่อยๆปาดไปทีละนิด อย่าลากกับผิวไปทีเดียว อาจทำให้บาดได้

11. กันคิ้วแบบใช้มีดกับกันคิ้วแบบถอนแบบไหนดีกว่า?

ตอบ การกันคิ้วแบบถอน เป็นวิธีที่นิยมมาก ส่วนใหญ่มักจะถอนขนคิ้วบ่อยเกินไป ซึ่งอาจเป็นการทำลาย           รูขุมขน ทำให้ขนไม่ยาวออกมาอีกต่อไป และทำให้หนังตาหย่อนยานเร็ว ส่วนการกันคิ้วแบบโกนนั้นอาจ จะเป็นอันตรายได้ควรจะให้ผู้ที่เชี่ยวชาญทำให้ไม่ควรทำเอง

12. หน้าเป็นสิวแต่งหน้ายังไงให้ดี?

ตอบ เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวที่มีส่วนผสมของคอราเจน ให้เลือกรองพื้นที่เป็นสูตรน้ำและปราศจากน้ำมันผสมกับซีบั่มบนผิวหน้า สีของรองพื้นก็จะเปลี่ยน, ปกปิดได้น้อยลง ส่วนประเภทแป้งที่ดูดซับซีบั่มเพื่อให้หน้ามันน้อยลงและปกปิดได้นานขึ้น สามารถตบแป้งฝุ่นที่ดูดซับความมันทับบนครีมรองพื้นหรือรองพื้นชนิดน้ำ หรือคอนซีลเลอร์ชนิดปราศจากน้ำมัน เพื่อให้ติดทนนานขึ้นและสามารถทาเพิ่มได้เมื่อต้องการ 

13. ทาแป้งพัฟอย่างไรให้ดี?

ตอบ  ต้องใช้พัฟฟองน้ำแตะแป้งที่ต้องการเบา ๆ เพราะถ้ากดแป้งหนักก็จะทำให้ทาแล้วแป้งออกมาหนาเกินไป ยิ่งจะทำให้หน้าไม่เรียบเนียนเสมอกันทั่วหน้าด้วยและไม่ควรลูบเพราะจำทำให้เนื้อแป้งที่ทาบนหน้าดูเป็นรอยแตกตามผิวหน้าของแต่ละคน เวลาแต่งหน้าให้ทาแป้งทีละข้าง และควรแตะแป้งแค่ครึ่งหนึ่งของพัฟเท่านั้น เริ่มที่การทาแก้มก่อน ทาเกลี่ยจากแนวข้างออกไปทางจมูกออกไปตรงหู จากนั้นทาไล่ที่ปากและคางตามลำดับ จากนั้นทาหน้าผากให้เกลี่ยขึ้นไปที่บริเวณไรผม แล้วค่อย ๆ ทาเบา ๆ ที่เปลือกตา ปิดท้ายที่จมูก อย่าลืมเน้นตรงบริเวณที่สันและร่องจมูกด้วย ทำลักษณะเดียวกันที่ใบหน้าสองข้างและซับแป้งเติมเบา ๆ อีกครั้งที่แป้งจะลบเลือน

 

©2015, การจัดการความรู้

ออกแบบระบบและพัฒนาโดย งานศูนย์ข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยี
โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง