สารพิษในชีวิตประจำวัน

?สารพิษในชีวิตประจำวัน ที่ทำให้เสี่ยงต่อมะเร็ง ในปัจจุบันที่พบได้ทุกวี่วันได้แก่ 

  จากไขมันที่ผ่านความร้อนสูง (ทอด ปิ้ง ย่าง) จากงานครัว ที่ร้ายแรงยิ่งกว่า คือไขมันทรานส์ จากอุตสาหกรรมอาหารทั้งหลาย ที่จำเป็นต้องทำไขมันไม่อิ่มตัวให้ไม่หืนง่าย ไม่ว่าด้วยวิธีเติมไฮโดรเจน (Hydrogenation) หรือใช้ความร้อนดัดแปลงโครงสร้างกรดไขมันทั้งหลาย รวมทั้งไขมันเทียม (Olestra) ซึ่งเข้าไปดูดซับวิตามิน แร่ธาตุ สำคัญที่เกี่ยวกับกระบวนการเผาผลาญในเซลล์ (Cellular burn) จนเซลล์ลดการเผาผลาญตามปกติไป  อาหารที่มักมีทรานส์แฟท ได้แก่ ผักบุ้งไฟแดง ปลาดุกฟู หมูกรอบ ไข่เจียว ขนมขบเคี้ยว เนื้อแดดเดียว โดนัท คุกกี้ ขนมขาไก่ เฟรนซ์ฟราย ไก่ทอด ทอดมัน ปาท่องโก๋  กล้วยแขก  แครกเกอร์ เวเฟอร์ ตลอดจนขนมกรุบกรอบทั้งหลาย พุดดิ้ง ของปิ้ง ย่าง  ฯลฯ   

  •  แต่มีอัตราเผาผลาญต่ำ เช่น ฮอร์โมนที่ใช้เลี้ยงไก่, หมู, ปลา หรือ ปศุสัตว์ทั้งหลาย เมื่อสารเร่งโตตกค้างในเนื้อสัตว์ มาถึง ผู้บริโภคก็พลอยรับผลนั้นไปด้วย

  ให้อัตราเผาผลาญต่ำ เช่น วัวเนื้อ ผู้บริโภคก็พลอยรับเคราะห์ไปด้วย

  •  เพื่อทำให้เป็นเสมือนอยู่ในสภาพเลี้ยงลูกด้วยนมตลอดเวลา เช่น วัวนม เพื่อให้รีดนมได้ต่อเนื่องตลอดปี อีกทั้งต้องเติมยาปฏิชีวนะแก้เต้านมอักเสบ  เนื่องจากการรีดนมทุกวัน ผลตกค้างมาสู่ผู้ดื่มนม คือ ฮอร์โมนเพศ ทำให้อ้วนเป็นหนุ่มสาว สิวขึ้น อักเสบ เชื้อโรคดื้อยา 
  • ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ?สมญาแหล่งรวมสารพิษ
  • ลูกชิ้น?บอแร็กซ์
  • อาหารปรุงสำเร็จที่ต้องการถนอมรักษา ก็เพิ่มสารกันบูดปริมาณมากเกินขีดอันตราย
  • สารหวานเทียม ที่ดูเหมือนไร้แคลอรี่ แต่ผลจากความหวานกว่าน้ำตาลเป็นร้อยเป็นพันเท่า ทำให้ลิ้นติดชินรสหวาน ส่งผลให้ต้องเพิ่มปริมาณน้ำตาลในอาหารโดยไม่รู้ตัว
  • ส่วนน้ำผลไม้กล่องหรือกระป๋อง ซึ่งไม่เหลือเอนไซม์พืช คงไว้เพียงน้ำตาลผสมสีเติมกลิ่น อาจมีวิตามินอยู่บ้าง แต่ก็ไม่คุ้มกับน้ำตาลที่มาก จนทำให้อ้วน

                ดังนั้นจะบริโภคอะไรก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยนะคะ

ข้อมูลจาก www.mmc.co.th

 


ด้วยความปรารถนาดีจาก  โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง  ? ใส่ใจค้นหา  บำบัดรักษาโรคมะเร็งให้คุณ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 054 ? 335262 ? 8 ต่อ187

©2015, การจัดการความรู้

ออกแบบระบบและพัฒนาโดย งานศูนย์ข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยี
โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง