กล่องโฟมก่อมะเร็ง

กล่องโฟมที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีนั้นมีชื่อภาษาอังกฤษว่าโพลีสไตรีน ทำมาจากสารตั้งต้นที่ชื่อ  สไตรีน เป็นสารที่ทำให้เกิดมะเร็งได้ในสัตว์ทดลอง โดยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของดีเอ็นเอและโครโมโซม แต่ในคนยังไม่มีผลการศึกษาที่ชัดเจน ปัจจุบันองค์การวิจัยโรคมะเร็งระหว่างประเทศจึงจัดเจ้าสารสไตรีนเป็นสารก่อมะเร็งในกลุ่ม 2B คือมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 เจ้าสารสไตรีนนี้มีคุณสมบัติละลายได้ดีในน้ำมันและแอลกอฮอล์ ดังนั้น หากนำจานชามโฟมไปใส่อาหารที่มีไขมันสูงหรือใช้ถ้วยโฟมเป็นภาชนะสำหรับดื่มเหล้าดื่มเบียร์ ก็ยิ่งทำให้สารสไตรีนละลายออกมาในอาหารเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นยังละลายได้ดีขึ้นในอุณหภูมิสูง จากการที่เจ้าสารสไตรีนสามารถละลายในไขมัน เมื่อเข้าสู่ร่างกายและมีการสะสมของสารนี้ทีละน้อยเป็นเวลานานๆ จึงมักจะไปสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อที่มีไขมันสูง เช่น สมอง     ไขสันหลัง เส้นประสาท ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย วิตกกังวล นอนไม่หลับ และอาการอื่นๆ ทางระบบประสาท นอกจากนั้นยังมีอันตรายต่อระบบโลหิตคือทำให้เกล็ดเลือดและความเข้มข้นของเลือดต่ำลง เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่าข้อมูลปัจจุบันยังไม่ยืนยันแน่ชัดว่าเป็นสารก่อมะเร็งในคนก็ตาม แต่ในอนาคตอาจมีผลการศึกษาที่ชัดเจนมากขึ้น แต่ที่แน่ๆ เวลานี้ก็คือมีผลเสียต่อสุขภาพหลายระบบดังที่กล่าวแล้ว

           ปัจจุบันทั่วโลกเขาตื่นตัวและมีการรณรงค์งดใช้สิ่งของที่ทำจากโฟม รวมไปถึงการงดใช้โฟมเพื่อป้องกันของแตกหักในการขนส่ง ในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกามีการห้ามใช้โฟมในการขนส่งสินค้า ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดหลายแห่งเขาก็เลิกใช้กล่องโฟมในการบรรจุอาหารแล้ว โดยหันไปใช้กระดาษหรือภาชนะที่ทำจากชานอ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพดแทน เพราะนอกจากตัวโฟมเองจะย่อยสลายยากแล้ว กระบวนการผลิตกล่องโฟมยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ไม่ต่างจากพลาสติกสักเท่าไหร่ แต่ในทางปฏิบัติจะทำยังไงให้เมืองไทยเลิกใช้กล่องโฟมได้จริงๆ จังๆ เสียที ถ้าจะให้เลิกใช้กันแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด หนีไม่พ้นต้องออกกฎหมายห้ามใช้กันเป็นเรื่องเป็นราว ในขณะเดียวกันก็ต้องลดราคาภาชนะที่ดีต่อสุขภาพที่ทำจากธรรมชาติ ที่จะมาใช้ทดแทนให้ถูกลงด้วย พ่อค้าแม่ค้าขายอาหารเขาถึงจะซื้อมาใช้แทนกล่องโฟมแบบเดิม

           ก่อนจะกินอาหารที่บรรจุในกล่องโฟม ควรดูด้านในของกล่องโฟมด้วย ถ้าเห็นมีรอยกล่องโฟมละลายจากความร้อนของอาหาร ก็อย่ากินดีกว่าเอาสุขภาพดีไว้ก่อน

 

ข้อมูลจาก  http://www.komchadluek.net/detail/20150313/202812/รู้ทันมะเร็ง:กล่องโฟมก่อมะเร็ง.html

ด้วยความปรารถนาดีจาก  โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง  “ ใส่ใจค้นหา  บำบัดรักษาโรคมะเร็งให้คุณ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 054 – 335262 – 8 ต่อ187

©2015, การจัดการความรู้

ออกแบบระบบและพัฒนาโดย งานศูนย์ข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยี
โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง